Bồ-đề tâm (zh. 菩提心, sa. bodhicitta, bo. byang chub kyi
sems བྱང་ཆུབ་ཀྱི་སེམས་), còn được gọi là Giác tâm (zh. 覺心), là tâm hướng về giác
ngộ, tâm an trú trong giác ngộ, tâm của sự giác ngộ. Đây là một trong những
thuật ngữ quan trọng của Đại thừa. Theo cách định nghĩa của Phật giáo Tây Tạng thì Bồ-đề tâm có hai dạng,
tương đối và tuyệt đối.
- Bồ-đề tâm tương đối lại được chia làm
hai cấp bậc:
- Xuất phát từ lòng từ bi, hành giả
quyết tâm giải thoát để cứu độ chúng sinh;
- Hành giả hành trì thiền định, mục
đích đạt được phương tiện thiện xảo, để biến ước mơ thành hiện thật.
- Bồ-đề tâm tuyệt đối chính là sự chứng
ngộ được tính Không của mọi hiện tượng. Đó là một dấu hiệu chứng tỏ rằng,
hành giả đã bắt đầu bước vào cấp Kiến đạo (zh. 見道, sa. darśanamārga)
của Ngũ đạo, đã trở thành một Thánh nhân và từ lúc này trở
đi, mỗi khi hành giả trực nhận được tính Không thì tâm thức nội tại lúc ấy
của họ chính là Bồ-đề tâm tuyệt đối.
Luận sư A-đề-sa là
người đã đưa ra nhiều phương cách để tu dưỡng tâm Bồ-đề, có nhiều ảnh hưởng lên
truyền thống Phật giáo Tây Tạng.
Khác với quan niệm
nói trên, truyền thống Mật
tông tại Tây
Tạng xem Bồ-đề tâm là một sự thật cụ thể. Sự tiếp cận với sự thật này
có thể đưa đến một dạng giác ngộ mà toàn thân thể của một hành giả có thể cảm
nhận thật sự.
Theo WIKIPEDIA
– Bách Khoa Toàn Thư mở
16-Lời
Nguyện Phát Tâm Giác Ngộ
17-Tâm
giác ngộ -
Geshe Rabten Rinpoche
18-Nguyện Vọng Phát Bồ Đề Tâm, Hoàn Toàn Thanh Khiết Và
Tối Cao
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét