Công đức cùng phước đức
có khác biệt, chúng ta cần phải nhận biết cho rõ ràng. Công là công
phu, phải có công phu tu học chân thật. Công phu thu hoạch được gọi là
công đức.
Ví dụ trì giới có công,
thiền định là đức do giới. Bạn trì giới, do trì giới mà được định, cái
giới đó gọi là công đức. Nếu bạn trì giới tốt nhưng không được định thì
trì giới cũng có lợi ích, đó là phước đức, không phải công đức. Bạn trì
giới tinh nghiêm thì bạn được phước báu của nhân thiên, đời sau hưởng
phước, nhưng đó không phải công đức.
Công đức có thể đoạn phiền não, có thể chứng được bồ đề, còn phước
đức thì không. Phước đức không thể đoạn phiền não cũng không thể chứng
bồ đề, chỉ có thể mang đến cho bạn phước báu. Do đó chúng ta nhất định
phải phân biệt rõ ràng công đức và phước đức.
Tu định có công,
trí tuệ liền khai. Khai huệ là đức. Tu định mà không thể khai huệ, cái
định đó là phước đức, không phải công đức. Phước đức ở trong trời Tứ
Thiền, không thể đoạn kiến tư phiền não, không thể siêu việt ba cõi sáu
đường. Cho nên công đức cùng phước đức khác biệt nhau rất lớn.
Làm sao tu công
đức? Công đức không hề rời khỏi phước đức. Tu phước không dính mắc chính
là công đức. Tu phước mà dính mắc là phước đức. Ta tu tài bố thí, hy
vọng tương lai được đại phú, vậy thì liền biến thành phước đức. Nhưng
nếu ta tu tài bố thí “tam luân thể không”, không có bất cứ mong cầu nào
thì liền biến thành công đức. Khi không có bất cứ mong cầu nào, thì ở
ngay trong cuộc sống thường ngày của bạn cũng không thiếu bất cứ thứ gì,
vì trong công đức có phước đức, nhưng trong phước đức không có công
đức.
Chúng ta không luận tu phước như thế
nào, thông thường nói ba loại bố thí: tài bố thí, pháp bố thí, vô uý bố
thí, phải bố thí sạch trơn. Then chốt là tâm địa phải thanh tịnh, không
dính vào tướng bố thí, không nên thường hay nghĩ đến ta có ân đức đối
với người, có rất nhiều việc tốt đối với họ, không nên có ý niệm này, vì
khởi ý niệm này thì liền biến thành phước báu, không thể được định.
Định là gì? Định là tâm thanh
tịnh. Bố thí tuyệt đối không nhận báo thì tâm mới được thanh tịnh. Trong
tâm thanh tịnh phước báu bao lớn? Tận hư không biến pháp giới là chỗ
chúng ta hưởng phước. Bạn bố thí chỗ này, thì không chỉ ở ngay đây hưởng
phước, mà bạn đến bất cứ nơi nào, m%C
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét