Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2019

Tổ Huyền Quang


NGHI CÚNG LINH-CÁI VĂN

ÂM HÁN VIỆT
Tổ Huyền Quang dạy:
Cái văn: Giác tánh viên minh, tùng lai trạm tịch.
Bổn vô nhơn ngã chi huyễn tướng, hà hữu sanh tử chi giả danh. 
Nhân tối sơ nhất niệm sai thù, tùng mộng tưởng hữu tư sanh diệt. 
Tuy vân diệt: 
Diệt nhi bất diệt, tằng Đạt Ma chích lý Tây quy. 
Sanh nhi bất sanh, nãi Thích Tôn song lâm thị tịch.
Nhược phi nhất nhơn hiểu liễu,  nan miễn tứ đại tương man. 
Cố Nhơn Thiên thượng hữu luân hồi, huống phàm cơ đắc vô sanh tử.
Kim vị tang chủ, linh tiền khốc huyết, thống duy: cố ....
Quyên tam xích chi huyễn xu, nhập cửu tuyền chi dị lộ.
Lâm thời hoảng hốt, phách tán hồn phiêu. 
Tuy vân: 
“Sanh viết ký nhi tử viết quy ”, bất xuất tứ sanh chi nội; 
Nãi nhược, thăng vu thiên nhi giáng vu địa. 
Tổng quy lục đạo chi trung. 
Ô hô !
U quan ảm đạm minh tiền đồ, triền nghiệp lực nan năng giải thoát. Tuyền giới bàn hoàng sầu dị lộ, trượng Phật lực nhi toại tiêu diêu. 


DỊCH NGHĨA
Tằng nghe rằng:
    Giác tánh viên minh, xưa nay vắng lặng.
    Vốn không ngã nhân huyễn tướng, nào có sanh tử giả danh!
     Nhơn đầu tiên một niệm sai lầm, tùy vọng tưởng có sanh có diệt.
Tuy nhiên:
     Diệt nào có diệt, Đạt Ma Tôn giả, quảy dép về Tây;
     Sanh mà không sanh, Thích Ca Thế Tôn, song lâm nhập diệt!
     Nếu không một phen thấu triệt, khó khỏi nhiều kiếp nổi trôi.
     Nên, người trời còn có luân hồi, huống phàm thứ há không sanh tử?
     Nay tang chủ đau thương vì:... 
     Thân gởi làng xưa, thần về xứ lạ.
     Lâm thời hoảng hốt, hồn tán phách phiêu.
    Tuy vậy, sống ở thác về, cũng chẳng ra ngoài bốn loại;
    Cho dầu, lên trời xuống đất, đều là quanh quẩn sáu đường.
Than ôi!
    Đường trước lờ mờ, lối sau mù mịt.
    Ải xa ảm đạm, cõi lạ bàng hoàng!
    Sầu vì nỗi: Nghiệp lực buộc ràng, khó mà giải thoát.
    Mong sao nhờ: Đạo mầu cứu bạt, may được thảnh thơi!
           
 ********
Bành tổ niên cao (800 tuổi) kim hà tại,
Nhan hồi thọ yểu (33 tuổi ) diệc quy không.
Kham thán lão thiếu bất đồng đồ,
Sanh tử đáo đầu quy nhất lộ.

DUY NGUYỆN: Hồn như tại nhựt, phách nhược sanh thời, văn triệu thỉnh dĩ lai lâm, thính linh diêu nhi phó hội.

DUY NGUYỆN: Linh tâm bất muội, thức tánh thường minh, văn ngọc kệ dĩ ưu du, thính kim kinh nhi thoát hóa.

DUY NGUYỆN: Thần đăng an dưỡng, nghiệp tạ trần lao, liễu sanh tử chi mê đồ, chứng Niết bàn chi giác đạo. 

DUY NGUYỆN: Tiên linh bất muội, văn triệu thỉnh dĩ lai lâm, vĩnh kiếp trường minh túy, tinh thần ư tại vọng.

DUY NGUYỆN: Tam đồ lộ viễn, thích triệu lai lâm, thính pháp văn kinh, siêu thăng Lạc quốc.

DUY NGUYỆN: Tam đồ lộ viễn, thính triệu lai lâm, giáng phó pháp diên, thọ tư tiến bạt.

DUY NGUYỆN: Chơn linh bất muội, giác tánh thường minh, văn ngọc kệ dĩ ưu du, thính kim kinh nhi thoát hóa, nguyện văn triệu thỉnh lai phó pháp diên, thọ tư tiến bạt.

NGHI CÚNG CÔ HỒN (cúng cháo)
Nghi cúng cháo này đươc áp dụng trong những trường hợp sau khi tụng kinh cầu an hay cầu siêu đã hoàn mãn. Lễ này được đặt bàn cúng giữa cửa chính, hướng mặt vào nhà, tín chủ lạy hướng ra cửa, cách thức cúng lạy đều như nghi cúng linh.
PHẦN HÀNH LỄ
Chủ lễTựu vị.
Tả chức: Lễ tứ bái.
Chủ lễ cử tánCát tường hội khởi, cam lồ môn khai, cô hồn Phật tử gián lai lâm lai, văn pháp phú hương trai, vĩnh thoát luân hồi, u ám nhất thời khai.
Nam mô Vân Lai Tập Bồ Tát(3 lần).
Tụng:
Phổ Đà lạc già thường nhập định
Tùy duyên phú cảm mỵ bất châu
Tầm thanh cứu khổ độ quần mê
Thị tắc danh vi Quán Tự Tại.
Nam mô Diện Diên Vương Bồ tát(tán 3 lần).
TánHộ ngạn bộ bộ đế rị, già rị (a) đa rị, đát tha nga đa gia.
Cô hồn (a) văn triệu, văn triệu thỉnh lai lâm (3 lần).
Tả chức: Chuyên thân triệu thỉnh, cung vọng quan lâm, sám chủ thượng hương, cẩn đương triệu thỉnh.
Chủ lễ thỉnhNam mô Nhất tâm phụng thỉnh
Thủ kình phan cái, thân quải hoa mang, đạo chúng sanh quy Cực Lạc chi ban, dẫn cô hồn phú đạo tràng chi hội. U minh lộ thượng dẫn hồn vương Bồ Tát Ma Ha Tát. Duy nguyện bất vi bổn thệ, lân mẫn hữu tình, thử dạ kim thời, quang lâm pháp hội.
Sơ tái tam thỉnh, nhất tâm phụng thỉnh:
Nam mô Tiếp dẫn Đạo sư A Di Đà Phật,
Nam mô Quan Thế Âm Bồ Tát,
Nam mô Đại Thế Chí Bồ Tát,
Nam mô Địa Tạng Vương Bồ Tát,
Nam mô khởi giáo A Na Đà tôn giả,
Nam mô ốc tiêu sơn hạ Diên Diên, đại sĩ Diêm khẩu quỷ vương, tả hữu đầu, hữu mã diện, nhị vị đại tướng quân thỉnh quang gián đạo tràng, chứng minh tiếp độ.


Phụng vị, Pháp giới lục đạo, tam thập lục bộ, hà sa nam nữ, đa sanh phụ mẫu, tự tha tiên vong, gia thân quyến thuộc, viễn cập tha phương, cận ư thử xứ, nội gia viên trạch, ngoại gia viên cư, mê linh khô cốt, châm chợ mọi rợ man di, ly mỵ vọng lượng, trệ phách cô hồn, oan hồn uổng tử, nam nữ thương vong, tướng soái du hồn, trận vong binh tốt, khách thương cái giả, hình lục tù nhơn, thị tỉnh giang hồ, lộ đồ tán mạng, quân dân sĩ tốt, phủ huyện đồn dinh, hoặc bị đao thương, hoặc tao cơ tuế, hoặc ngộxà thương nhi thất mạng, hoặc hổ giảo dĩ tán thân, thương vong hoạnh tử chi lưu, cơ khát cô hồn chi chúng, thượng tự vương hầu tướng tướng, hạ chí nông công thương, tôn ty nam nữ, hoặc u tù lỉnh ngộ, hoặc bộ hảm sa trường, hoặc nịch hà đọa trảm, trúng than trúng dược, tự vận tự ải, sản nạn chung thân, ôn hoàn yểu thệ, hoặc thiên lôi chấn kích, vương pháp gia hình, trú trớ vong thân, như tư đẳng loại, hà sa vô tự âm linh cô hồn đẳng chúng.


Phổ cập Việt Nam quá khứ, đương thời chiến tranh nạn vong binh sĩ nhân dân, nam phụ lão ấu, oan hồn uổng tử cô mộ hoang mộ, âm hồn liệt vị.


Thiết niệm, chúng sanh nghiệp cảm, nhất thiết trầm luân, hành thủy lục trung, bắc khứ đông trì vân ám ám, tận hư không giới, hàng lai thử vãng nhật du du. Túng phi giáo điển chơn thừa, na đắc hồn quy Cực Lạc. Kim tiêu hạnh ngộ, cam lồ môn khai, thừa Tam bảo lực, triệu đáo đàn diên, thính diệu pháp âm, thọ cam lồ vị, tỷ đắc viên minh trạm tịch, chơn như diệu lý cơ quan, một linh tri thanh tịnh, đại giác Thế Tôn chi chánh giáo, bất sanh bất diệt, vô khứ vô lai, trường y bát nhã chi hương, cọng chứng bồ đề chi quả, khuôn phò tín chủ dĩ bình an, tỷ hộ hoàn gia chi cát khánh.


Đồng thanhTriệu thỉnh cô hồn dĩ lai lâm, thọ thử hoa hương phổ cúng dường, y nhiên thỉnh tọa thính kinh văn, diễn kinh văn Bồ Tá Ma Ha Tát(3 lần).


Tả chức: Điểm trà. Hữu chức: Lễ nhị bái, bình thân quỳ.
Chủ lễDiễn linh văn Bồ Tát Ma Ha Tát(3 lần).
Tả chức xướng điệp: (nếu có) Sở hữu điệp tiến cô hồn, cẩn y tuyên độc.
Tụng tiểu mông sơnNam mô Diện Diên Vương Bồ Tát(3 lần)...
Đến hết câuÁn ngan nga nẳng, tam bà phạ phiệt nhật ra hộc(3 lần).
Tán:
Gia trì chú thực diệu già đà
Biến thiểu thành đa giai bảo mãn.
Nam mô Xả Xang Tham Bồ Tát(3 lần)
Đồng niệmA Di Đà Phậtvà Tứ thánh.
Hồi hướngNhất tâm hay thập phương(tùy ý).
Đốt điệpThượng lai điệp tiến cô hồn, trượng bằng phần hóa.
TụngBát Nhãvà Vãng Sanh (3 biến).
Án ta ma ra... vạn loại hữu tình đăng Thập địa.
Nam mô Siêu Thập địa Bồ Tát Ma Ha Tát(3 lần).
Tán trạoTu thiết trai diên, A Nan nhơn duyên khởi, cứu khổ Quan Âm, thị hiện tiêu diện quỷ, niệm Phật tuyên dương, bí mật công đức lực, bạt tế cô hồn, lai thọ cam lồ vị. A Di Đà Phật, túc hữu vô biên thệ, quán kiến mê đồ, khổ hải thường phiêu nịch, thùy thủ ân cần đặt giá từ bàn tế, phổ tải chúng sanh, đồng phú liên trì hội.
Nam mô Liên trì Hải hội Phật Bồ Tát(3 lần).
Pháp ngữ:
Thí thực công đức thù thắng hạnh
Vô biên thắng phước giai hồi hướng
Phổ nguyện pháp giới đa sanh phụ mẫu, lụy thế oan thân tùng tư nhập thánh siêu phàm. Nhất thế Phật tử, hữu tình, cô hồn tự thử thừa ân giải thoát.
Nguyện sanh Tây phương...
Tả chức: Phục vị. Hữu chức: Lễ tạ tứ bái.
Chủ lễ:
Nam Kha nhất mộng đoạn
Tây Vức cửu liên khai
Phiên thân quy Tịnh độ
Hiệp chưởng lễ Như Lai.
Đồng thanhNam mô A Di Đà Phật(1 lần).
HẾT
PHỤ LỤC NGHI CÚNG THÍ: Phần thỉnh trên này là áp dụng cho trường hợp có đọc điệp tiến. Nếu không có điệp thì thỉnh theo cách thức sau đây để thay thế cho điệp cô hồn:
Dẫn đầuHương vân thỉnh(2 lần).
Chủ lễ thỉnhƯ kim... niên... nguyệt... nhật. Tư hữu Việt Nam quốc... tỉnh... quận... xã... thôn. Gia cư phụng Phật phúng kinh kỳ an (hoặc kỳ siêu ) sự dĩ hoàn long, tịnh thiết cúng thí thực cô hồn nhất diên, vị minh dương kỳ phước sự. Kim tín chủ... đẳng, cẩn dĩ hương hoa trai bàn thứ phẩm chi nghi, ngưỡng trượng Tăng già, chuyên thân phụng thỉnh...
Nam mô Nhất tâm phụng thỉnh(đều y theo nghi trên).
Ý nghĩa lễ cúng thí này rất quan trọng. Nguyên do chính nhờ ngài A Nan khởi giáo bạch Phật, sau Phật bảo đức Quan Âm thị hiện tiêu diện quỷ, để thống lãnh phát chẩn cho cô hồn.
Cách thức: Nếu là đại trai đàn thì có lễ chẩn tế gồm có 8 kinh sư, một vị chủ sám, hành trì theo khoa du già. Trần thiết bản giác ba, ngũ châu Phật, bàn Địa Tạng (hộc thực) và bàn tiêu diện, trước trai đàn có dương phan, phướng. Nếu cúng một lễ nhỏ thì theo nghi này, cúng theo tiểu mông sơn. Đây là việc làm phước rất lớn về vấn đề bố thí cho kẻ âm.








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét