NGHI
CÚNG LINH-CÁI VĂN
ÂM
HÁN VIỆT
Tổ
Huyền Quang dạy:
Cái
văn: Giác tánh viên minh, tùng lai trạm tịch.
Bổn
vô nhơn ngã chi huyễn tướng, hà hữu sanh tử chi giả danh.
Nhân
tối sơ nhất niệm sai thù, tùng mộng tưởng hữu tư sanh diệt.
Tuy
vân diệt:
Diệt
nhi bất diệt, tằng Đạt Ma chích lý Tây quy.
Sanh
nhi bất sanh, nãi Thích Tôn song lâm thị tịch.
Nhược
phi nhất nhơn hiểu liễu, nan miễn tứ đại tương man.
Cố
Nhơn Thiên thượng hữu luân hồi, huống phàm cơ đắc vô sanh tử.
Kim
vị tang chủ, linh tiền khốc huyết, thống duy: cố ....
Quyên
tam xích chi huyễn xu, nhập cửu tuyền chi dị lộ.
Lâm
thời hoảng hốt, phách tán hồn phiêu.
Tuy
vân:
“Sanh
viết ký nhi tử viết quy ”, bất xuất tứ sanh chi nội;
Nãi
nhược, thăng vu thiên nhi giáng vu địa.
Tổng
quy lục đạo chi trung.
Ô
hô !
U
quan ảm đạm minh tiền đồ, triền nghiệp lực nan năng giải thoát. Tuyền giới bàn
hoàng sầu dị lộ, trượng Phật lực nhi toại tiêu diêu.
DỊCH
NGHĨA
Tằng
nghe rằng:
Giác
tánh viên minh, xưa nay vắng lặng.
Vốn
không ngã nhân huyễn tướng, nào có sanh tử giả danh!
Nhơn
đầu tiên một niệm sai lầm, tùy vọng tưởng có sanh có diệt.
Tuy
nhiên:
Diệt
nào có diệt, Đạt Ma Tôn giả, quảy dép về Tây;
Sanh
mà không sanh, Thích Ca Thế Tôn, song lâm nhập diệt!
Nếu
không một phen thấu triệt, khó khỏi nhiều kiếp nổi trôi.
Nên,
người trời còn có luân hồi, huống phàm thứ há không sanh tử?
Nay
tang chủ đau thương vì:...
Thân
gởi làng xưa, thần về xứ lạ.
Lâm thời hoảng hốt, hồn tán phách phiêu.
Tuy vậy, sống ở thác về, cũng chẳng ra ngoài bốn loại;
Cho dầu, lên trời xuống đất, đều là quanh quẩn sáu đường.
Than
ôi!
Đường
trước lờ mờ, lối sau mù mịt.
Ải
xa ảm đạm, cõi lạ bàng hoàng!
Sầu
vì nỗi: Nghiệp lực buộc ràng, khó mà giải thoát.
Mong
sao nhờ: Đạo mầu cứu bạt, may được thảnh thơi!
********
Bành
tổ niên cao (800 tuổi) kim hà tại,
Nhan
hồi thọ yểu (33 tuổi ) diệc quy không.
Kham
thán lão thiếu bất đồng đồ,
Sanh
tử đáo đầu quy nhất lộ.
DUY
NGUYỆN: Hồn
như tại nhựt, phách nhược sanh thời, văn triệu thỉnh dĩ lai lâm, thính linh
diêu nhi phó hội.
DUY
NGUYỆN: Linh
tâm bất muội, thức tánh thường minh, văn ngọc kệ dĩ ưu du, thính kim kinh nhi
thoát hóa.
DUY
NGUYỆN: Thần
đăng an dưỡng, nghiệp tạ trần lao, liễu sanh tử chi mê đồ, chứng Niết bàn chi
giác đạo.
DUY
NGUYỆN: Tiên
linh bất muội, văn triệu thỉnh dĩ lai lâm, vĩnh kiếp trường minh túy, tinh thần
ư tại vọng.
DUY
NGUYỆN: Tam
đồ lộ viễn, thích triệu lai lâm, thính pháp văn kinh, siêu thăng Lạc quốc.
DUY
NGUYỆN: Tam
đồ lộ viễn, thính triệu lai lâm, giáng phó pháp diên, thọ tư tiến bạt.
DUY
NGUYỆN: Chơn
linh bất muội, giác tánh thường minh, văn ngọc kệ dĩ ưu du, thính kim kinh nhi
thoát hóa, nguyện văn triệu thỉnh lai phó pháp diên, thọ tư tiến bạt.
NGHI CÚNG CÔ HỒN (cúng
cháo)
Nghi cúng cháo này đươc áp dụng trong những trường hợp
sau khi tụng kinh cầu an hay cầu siêu đã hoàn mãn. Lễ này được đặt bàn cúng giữa
cửa chính, hướng mặt vào nhà, tín chủ lạy hướng ra cửa, cách thức cúng lạy đều
như nghi cúng linh.
PHẦN HÀNH LỄ
Chủ lễ: Tựu vị.
Tả chức: Lễ tứ bái.
Chủ lễ cử tán: Cát tường hội khởi, cam lồ môn khai, cô hồn Phật
tử gián lai lâm lai, văn pháp phú hương trai, vĩnh thoát luân hồi, u ám nhất thời
khai.
Nam mô Vân Lai Tập Bồ Tát(3 lần).
Tụng:
Phổ Đà lạc già thường nhập định
Tùy duyên phú cảm mỵ bất châu
Tầm thanh cứu khổ độ quần mê
Thị tắc danh vi Quán Tự Tại.
Nam mô Diện Diên Vương Bồ tát(tán 3 lần).
Tán: Hộ ngạn bộ bộ đế rị, già rị (a) đa rị, đát tha nga đa gia.
Cô hồn (a) văn triệu, văn triệu
thỉnh lai lâm (3 lần).
Tả chức: Chuyên thân triệu thỉnh, cung vọng quan lâm, sám chủ
thượng hương, cẩn đương triệu thỉnh.
Chủ lễ thỉnh: Nam mô Nhất
tâm phụng thỉnh
Thủ kình phan cái, thân quải
hoa mang, đạo chúng sanh quy Cực Lạc chi ban, dẫn cô hồn phú đạo tràng chi hội.
U minh lộ thượng dẫn hồn vương Bồ Tát Ma Ha Tát. Duy nguyện bất vi bổn thệ, lân
mẫn hữu tình, thử dạ kim thời, quang lâm pháp hội.
Sơ tái tam thỉnh, nhất tâm phụng
thỉnh:
Nam mô Tiếp dẫn Đạo sư A Di Đà
Phật,
Nam mô Quan Thế Âm Bồ Tát,
Nam mô Đại Thế Chí Bồ Tát,
Nam mô Địa Tạng Vương Bồ Tát,
Nam mô khởi giáo A Na Đà tôn giả,
Nam mô ốc tiêu sơn hạ Diên Diên,
đại sĩ Diêm khẩu quỷ vương, tả hữu đầu, hữu mã diện, nhị vị đại tướng quân thỉnh
quang gián đạo tràng, chứng minh tiếp độ.
Phụng vị, Pháp giới lục đạo,
tam thập lục bộ, hà sa nam nữ, đa sanh phụ mẫu, tự tha tiên vong, gia thân quyến
thuộc, viễn cập tha phương, cận ư thử xứ, nội gia viên trạch, ngoại gia viên
cư, mê linh khô cốt, châm chợ mọi rợ man di, ly mỵ vọng lượng, trệ phách cô hồn,
oan hồn uổng tử, nam nữ thương vong, tướng soái du hồn, trận vong binh tốt,
khách thương cái giả, hình lục tù nhơn, thị tỉnh giang hồ, lộ đồ tán mạng, quân
dân sĩ tốt, phủ huyện đồn dinh, hoặc bị đao thương, hoặc tao cơ tuế, hoặc ngộxà thương nhi thất mạng, hoặc hổ
giảo dĩ tán thân, thương vong hoạnh tử chi lưu, cơ khát cô hồn chi chúng, thượng
tự vương hầu tướng tướng, hạ chí nông công thương, tôn ty nam nữ, hoặc u tù lỉnh
ngộ, hoặc bộ hảm sa trường, hoặc nịch hà đọa trảm, trúng than trúng dược, tự vận
tự ải, sản nạn chung thân, ôn hoàn yểu thệ, hoặc thiên lôi chấn kích, vương
pháp gia hình, trú trớ vong thân, như tư đẳng loại, hà sa vô tự âm linh cô hồn
đẳng chúng.
Phổ cập Việt Nam quá khứ, đương
thời chiến tranh nạn vong binh sĩ nhân dân, nam phụ lão ấu, oan hồn uổng tử cô
mộ hoang mộ, âm hồn liệt vị.
Thiết niệm, chúng sanh nghiệp cảm,
nhất thiết trầm luân, hành thủy lục trung, bắc khứ đông trì vân ám ám, tận hư
không giới, hàng lai thử vãng nhật du du. Túng phi giáo điển chơn thừa, na đắc
hồn quy Cực Lạc. Kim tiêu hạnh ngộ, cam lồ môn khai, thừa Tam bảo lực, triệu
đáo đàn diên, thính diệu pháp âm, thọ cam lồ vị, tỷ đắc viên minh trạm tịch,
chơn như diệu lý cơ quan, một linh tri thanh tịnh, đại giác Thế Tôn chi chánh
giáo, bất sanh bất diệt, vô khứ vô lai, trường y bát nhã chi hương, cọng chứng
bồ đề chi quả, khuôn phò tín chủ dĩ bình an, tỷ hộ hoàn gia chi cát khánh.
Đồng thanh: Triệu thỉnh
cô hồn dĩ lai lâm, thọ thử hoa hương phổ cúng dường, y nhiên thỉnh tọa thính
kinh văn, diễn kinh văn Bồ Tá Ma Ha Tát(3 lần).
Tả chức: Điểm trà. Hữu chức: Lễ nhị bái, bình thân
quỳ.
Chủ lễ: Diễn linh văn Bồ Tát Ma Ha Tát(3 lần).
Tả chức xướng điệp: (nếu có) Sở hữu điệp tiến cô hồn, cẩn y tuyên độc.
Tụng tiểu mông sơn: Nam mô Diện Diên Vương Bồ Tát(3 lần)...
Đến hết câu: Án ngan nga nẳng, tam bà phạ phiệt nhật ra hộc(3
lần).
Tán:
Gia trì chú thực diệu già đà
Biến thiểu thành đa giai bảo
mãn.
Nam mô Xả Xang Tham Bồ Tát(3 lần)
Đồng niệm: A Di Đà Phậtvà Tứ thánh.
Hồi hướng: Nhất tâm hay thập phương(tùy ý).
Đốt điệp: Thượng lai điệp tiến cô hồn, trượng bằng phần
hóa.
Tụng: Bát Nhãvà Vãng Sanh (3 biến).
Án ta ma ra... vạn loại hữu tình
đăng Thập địa.
Nam mô Siêu Thập địa Bồ Tát Ma
Ha Tát(3 lần).
Tán trạo: Tu thiết trai diên, A Nan nhơn duyên khởi, cứu
khổ Quan Âm, thị hiện tiêu diện quỷ, niệm Phật tuyên dương, bí mật công đức lực,
bạt tế cô hồn, lai thọ cam lồ vị. A Di Đà Phật, túc hữu vô biên thệ, quán kiến
mê đồ, khổ hải thường phiêu nịch, thùy thủ ân cần đặt giá từ bàn tế, phổ tải
chúng sanh, đồng phú liên trì hội.
Nam mô Liên trì Hải hội Phật Bồ
Tát(3 lần).
Pháp ngữ:
Thí thực công đức thù thắng hạnh
Vô biên thắng phước giai hồi hướng
Phổ nguyện pháp giới đa sanh phụ
mẫu, lụy thế oan thân tùng tư nhập thánh siêu phàm. Nhất thế Phật tử, hữu tình,
cô hồn tự thử thừa ân giải thoát.
Nguyện sanh Tây phương...
Tả chức: Phục vị. Hữu chức: Lễ tạ tứ bái.
Chủ lễ:
Nam Kha nhất mộng đoạn
Tây Vức cửu liên khai
Phiên thân quy Tịnh độ
Hiệp chưởng lễ Như Lai.
Đồng thanh: Nam mô A Di Đà Phật(1 lần).
HẾT
PHỤ LỤC NGHI CÚNG THÍ: Phần thỉnh trên này là áp dụng cho trường hợp có đọc điệp
tiến. Nếu không có điệp thì thỉnh theo cách thức sau đây để thay thế cho điệp
cô hồn:
Dẫn đầu: Hương vân thỉnh(2 lần).
Chủ lễ thỉnh: Ư kim... niên... nguyệt... nhật. Tư hữu Việt
Nam quốc... tỉnh... quận... xã... thôn. Gia cư phụng Phật phúng kinh kỳ an (hoặc
kỳ siêu ) sự dĩ hoàn long, tịnh thiết cúng thí thực cô hồn nhất diên, vị minh
dương kỳ phước sự. Kim tín chủ... đẳng, cẩn dĩ hương hoa trai bàn thứ phẩm chi
nghi, ngưỡng trượng Tăng già, chuyên thân phụng thỉnh...
Nam mô Nhất tâm phụng thỉnh(đều y theo nghi trên).
Ý nghĩa lễ cúng thí này rất quan trọng. Nguyên do chính
nhờ ngài A Nan khởi giáo bạch Phật, sau Phật bảo đức Quan Âm thị hiện tiêu diện
quỷ, để thống lãnh phát chẩn cho cô hồn.
Cách thức: Nếu là đại trai đàn thì có lễ chẩn tế gồm có 8 kinh sư,
một vị chủ sám, hành trì theo khoa du già. Trần thiết bản giác ba, ngũ châu Phật,
bàn Địa Tạng (hộc thực) và bàn tiêu diện, trước trai đàn có dương phan, phướng.
Nếu cúng một lễ nhỏ thì theo nghi này, cúng theo tiểu mông sơn. Đây là việc làm
phước rất lớn về vấn đề bố thí cho kẻ âm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét